ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนผู้รู้หน่อยครับ เกียร์ทีด้า ใช้ได้แค่ 5 ปี หรือแสนกว่าโล ก็พัง จริงมั๊ยครับ  (อ่าน 8671 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0
รถผมวิ่งมาประมาณ 5 ปีกว่า แสนสามหมื่นโลครับ เป็น tiida 1.6 อาการคือเข้าเกียร์ D แล้วรถไม่ออกตัว ปรับเป็น R ถอยได้ ปรับไป D2 ไม่ขยับ เปลี่ยนไป D1 ขยับออกตัวได้ (อาการที่ว่านี้เป็นบางครั้งแต่ 2 วันนี้เจอทั้ง 2 วันครับ) บางครั้งก็ออกตัวได้ บางครั้งก็ไม่ได้ ต้องเข้าเป็น D1 ก่อนพอรถเริ่มเคลื่อน ก็เปลี่ยนเป็น D โทรไปที่ศูนย์ เขาแจ้งว่าอาการเบื่องต้นสันนิษฐานว่าเกียร์พัง ผมถามว่าเกียร์มีอายุการใช้งานเท่าไหร่ เขาตอบว่าแสนกว่าโล
ผมก็อึ้งครับ ราคาค่าเปลี่ยนแสนกว่าบาท ถ้าซ่อมก็อยู่ราว หก-เจ็ดหมื่นบาทแต่ไม่รู้ว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน จึงอยากถามผู้รู้ว่า
1. อาการแบบนี้คือเกียร์พังรึเปล่าครับ
2. เกียร์ของทีด้านี่ แสนกว่าโลต้องพังเลยหรือครับ
3. มีข้อแนะนำมั๊ยครับถ้าต้องเปลี่ยน หรือซ่อมเกียร์
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกคำตอบ ตอนนี้เครียดไปเลยครับ

ออฟไลน์ kaijnk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 622
  • Karma: +1/-0
  • รู้ไหม...ผมลูกใคร?
อาการบ่งชี้ไปทางเกียร์พังจริงๆครับ....

ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนก็ได้ครับ (ถ้าในระยะ 50,000 กม ที่ผ่านมายังไม่เคยเปลี่ยน)

ที่เคยเจอคือถ้าน้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อนเต็มที่ จะออกตัวไม่ได้  แต่ถ้าอุ่นเครื่องจนน้ำมันเกียร์ร้อนได้ที่ก็จะขับได้ปรกติ

เข้าศูนย์ก็ราคาตามนั้นเลยครับ  เพราะเคยเจอมาก่อน(คันเก่า nissan b14 ออกอาการที่ประมาณเกือบๆ สองแสนโลครับ)

แต่ถ้าซ่อมอู่นอกฝีมือดีๆ ก็ประมาณ 2-3 หมื่นบาทครับ

ไม่งั้นก็เปลี่ยนมือสองเซียงกง  ราคาไม่รู้ครับ....

ออฟไลน์ nuudam

  • Tiida Team Thailand (M)
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 539
  • Karma: +0/-0
ไปเร็วขนาดนั้นเลยเหรอครับ เนี่ย          ถ้าเสียจริงก็คงต้องซ่อมแหละครับ  เชียงกงจะมีของไหมอ่ะเพราะที่ญี่ปุ่นทีด้าเค้าใช้CVTและเครื่อง1.5กัน  มีแต่บ้านเราแหละที่ออโต้4สปีด เครื่อง1.6

ออฟไลน์ Bigmilk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 276
  • Karma: +2/-0
เปลี่ยนเป็นเครื่อง 1.5 รวมเกียร์ CVT ไปเลย
อีกหน่อยเครื่องมีปัญหาก็เบิกเซียงกงเลย เพราะของญี่ปุ่นเยอะอยู่ มั่ง

ออฟไลน์ singleframe

  • Tiida Team Thailand (M)
  • Jr. Member
  • *
  • กระทู้: 95
  • Karma: +0/-0
  • หนูโตเป็นสาวแล้ว
อาการเดียวกันเลยครับ  วิ่งมา 4ปี 150,000 โล  เข้าเกียร์ D แล้วไม่วิ่ง

นี่ก็ประคองๆไปจนกว่าจะได้รถใหม่ปีหน้าโน่นแน่ะครับ  แล้วค่อยเอาไปซ่อม  ไม่ก็เปลี่ยนเชียงกง

ออฟไลน์ tuktik

  • Tiida Team Thailand (M)
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 2739
  • Karma: +11/-0
  • สี-ดอ-ดำ-ธรรมดา
ผมเกียร์มัวอย่างเดียวรุย ^_^
เฮฮาไปกับทีด้าดำๆ

ออฟไลน์ panyawut2527

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 274
  • Karma: +1/-0
ผมว่าชุดสมอเกรียร์หรือวาล์วโซลีนอยด์น่าจะเพี้ยนครับ  ต้องถามเจ้าของกระทู้ว่าปกติเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะหรือไม่ครับ   อาการนี้เคยเจอแต่ไม่ใช่ในทีด้าครับเปลี่ยนชุดโซลีนอยด์วาล์วก็หายครับ  เกิดจากสปูลวาล์วของตัวชุดสมองเกียร์ติดขัดครับเนื่องจากน้ำมันสกปรก 

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ และข้อแนะนำครับ
ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะครับ เช็คดูน้ำมันเกียร์ยังใสและเต็มอยู่ครับ
ชุดโซลีนอยต์วาล์วนี่ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่พอจะทราบมั๊ยครับ

ออฟไลน์ หมีขาว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 683
  • Karma: +1/-0
เกียร์พัง ส่วนใหญ่มาจากสมองกล(ทางเดินน้ำมันเกียร์) และเซ็นเซอร์อ่านค่าแรงดันภายในห้องเกียร์เสียหรือมีปัญหา ส่วนชุดผ้าครัชอาจยังไม่หมด

วิธีแก้ต้องผ่าเกียร์ดูว่ามีปัญหาที่จุดไหนแล้วซ่อมจุดนั้นครับ

การที่เกียร์อายุสั้นมาจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง เช่น การใส่เกียร์โดยที่ยังไม่ได้วอมว์ น้ำมันเกียร์ให้ร้อนแล้วขับไปทันที วิธีที่ถูกคือ ให้วอมว์เครื่องไว้สัก 1 นาที แล้วออกตัวที่เกียร์ D1 อย่างเดียว ขับไปจนเครื่องเริ่มร้อนหน่อยๆ ไม่ต้องถึงปกติ ให้ใส่ D2  D แต่ Off O/D ไว้ครับ  พอร้อนได้ที่ เกิดเปิด O/D ครับ อย่างเนี่ยถึงว่าจะถูกต้อง

การใส่ N ไป D  จาก D ไป N บ่อยๆ ก็สึกหรอได้ไวเช่นเดียวกันครับ  เพราะการเปลี่ยนแบบนี้แต่ละครั้ง ภายในห้องเกียร์จะมีแรงดันที่สูงมากเนื่องจากต้องสร้างแรงดันไปกดชุดทอร์คให้จับเพื่อออกตัว การทำบ่อยๆก็คือการสร้างความเครียดให้เกียร์นั่นเองครับ  แนะนำให้ถ้ารถติดไม่เกิน 30 วินาทีให้เหยียบเบรคไว้ครับ  แต่ถ้านานกว่านั้นให้ใส่เบรคมือช่วยก่อน (ไม่ต้องกลัวเรื่องน้ำมันเกียร์ร้อนนะครับ)
แต่ถ้าติดเป็นนาทีขึ้นไปก็ค่อยใส่ N ครับ 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2012, 18:52 โดย หมีขาว »

ออฟไลน์ bunlue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
  • Karma: +0/-0
ใช้ได้เลยครับข้อมูลท่านหมีขาว

ออฟไลน์ wsi11

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 929
  • Karma: +2/-1
  • As sun goes down I feel the light betray me
ไม่น่าจะไปง่ายอย่างนั้นนะครับ

รถผม 4 ปีกว่า 130000 ยังปกติดีทุกเช้าครับ ตอนเช้า ช่วงแรกๆ ผมสังเกตุว่า เกียร์ไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 แม้ความเร็วจะได้ ผมใช้วิธีวิ่งแบบใจเย็นๆ ครับ อย่าเร่งมาก ค่อยๆไป

รถเพื่อนผม วิ่งมากกว่าผมอีก อายุพอกัน ตอนนี้น่าจะ 180000 แล้ว(เป็นเซลล์วิ่งระยอง) ติดแก็สด้วย เห็นมันบอกแค่ตั้งวาวล์มาแค่ทีเดียว

อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับการใช้งานมากกว่าเพราะรถวิ่งในเมืองกันต่างจังหวัด สภาพวะ ต่างกัน
Some days I just wanna up and call it quits,
I feel like i'm surrounded by a wall of bricks,
Every time I go to get up I just fall in pits,
My life's like one great big ball of shit,

ออฟไลน์ หมีขาว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 683
  • Karma: +1/-0
ไม่น่าจะไปง่ายอย่างนั้นนะครับ

รถผม 4 ปีกว่า 130000 ยังปกติดีทุกเช้าครับ ตอนเช้า ช่วงแรกๆ ผมสังเกตุว่า เกียร์ไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 แม้ความเร็วจะได้ ผมใช้วิธีวิ่งแบบใจเย็นๆ ครับ อย่าเร่งมาก ค่อยๆไป

รถเพื่อนผม วิ่งมากกว่าผมอีก อายุพอกัน ตอนนี้น่าจะ 180000 แล้ว(เป็นเซลล์วิ่งระยอง) ติดแก็สด้วย เห็นมันบอกแค่ตั้งวาวล์มาแค่ทีเดียว

อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับการใช้งานมากกว่าเพราะรถวิ่งในเมืองกันต่างจังหวัด สภาพวะ ต่างกัน

เนื่องจากเกียร์อัตโนมัติ แรงดันน้ำมันจะสร้างเมื่อเครื่องยนต์ติดเครื่อง(เค้าจึงห้ามลากรถเกียร์ออโต้ เพราะเกียร์จะพังเนื่องจากน้ำมันเกียร์ไม่ได้มีแรงดันในระบบ) และเมื่อแรงดันเริ่มสร้างย่อมต้องใช้เวลาสักพักแรงดันในระบบจึงสมบรูณ์และพร้อมในการใช้งานทุกเกียร์

ที่เกียร์ไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์สุดท้าย อันนี้จะมาจากส่วนสมองกลเกียร์ที่จะคำนวณแรงดันและอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ว่าอยู่ในค่าที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ ถ้าไม่แน่นอนว่าเกียร์สุดท้ายจะยังไม่ได้ใช้งานเพราะต้องรอให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์และแรงดันได้ระดับแล้วนั่นเองครับ ผมก็เคยลองแล้วครับเป็นแบบเดียวกันนี้

ผมจึงแนะนำให้ใช้เกียร์แบบที่ผมแนะนำในการออกตัวเมื่อเครื่องยนต์เย็นอยู่

เกียร์อัตโนมัติพังช้าพังเร็วอยู่ที่การใช้งานและดูแลรักษาครับ

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เยอะเลย ปัญหาคืออย่างนี้ครับ ก่อนออกรถผมก็วอล์มตลอดครับ 5 นาทีด้วยซ้ำไป (เกือบทุกครั้งที่สตาร์ท) เพราะต้องขนโน่นนั่นนี่ขึ้นรถก่อนออกรถ แล้วก็ขับในหมู่บ้านก็ขับช้าๆ ครับ ก่อนออกถนนในซอย (ก็ขับช้าอีก) แล้วค่อยไปออกถนนใหญ่ วิ่งเร่งไม่เกิน 3 พันรอบครับ รถติดแก็สครับ รถเช็คศูนย์ปทุมวันตลอดครับ ผมว่าก็ใช้รักษาดีที่สุดแล้วนะครับ แต่พออ่านดูผมก็เข้าใจอีกอย่างครับซึ่งอันนี้หลีกเลี่ยงยากมากเพราะเส้นทางที่ผมใช้รถนั้นติดมหาโหดครับ ต้องเปลียนเกียร์ N กับ D เกือบจะตลอดเวลา ผมว่านี่เองคือปัญหาครับ
- ที่สำคัญคือพอโทรไปที่ศูนย์เขาก็ให้คำตอบว่าเกียร์มีอายุการใช้งานแสนกว่าโล คำตอบนี้นี่แหละครับที่ทำให้ผมอึ้ง พร้อมกับราคาค่าเปลี่ยนอีกแสนกว่าบาท อึ้ง2รอบครับ :)

ออฟไลน์ oat_tiida

  • Tiida Team Thailand (M)
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 1944
  • Karma: +29/-1
  • https://www.facebook.com/BBA.Coffee.Car
    • https://www.facebook.com/BBA.Coffee.Car
เรื่องโอเวอฮอลเกียร์ และเรื่องการโมดิฟายเกียร์ 1ให้ทำงานได้ดีเหมือนใหม่ หรือ2จะเอาดีกว่าเดิม หรือ3ทนกว่าเดิม. หรือ4จะเอาแบบทนแรงม้าแรงทอล์คที่เพิ่มขึ้นจากการดัดแปลงเครื่องยนต์ เดี๋ยวโอ๊ตจัดให้แบบจบๆ รับประกันความชัวร์. BBA 0853432225. เรื่องอายุการใช้งานของเกียทิด้าขึ้นอยู่กับซีลต่างๆ ในลูกเกียร์ ซีลมีอายุการใช้งานคร่าวๆประมารไม่เกิน3แสนโล ลดหลั่นต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละคัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2012, 02:01 โดย oat_tiida »
ขาย-โช๊คอัพสตรัสปรับเกลียวSilver'sตรงรุ่นทิด้า/เกจ DEFI แท้ /เบาะ Bride แท้ /พวงมาลัย Nardi แท้ /อุปกรณ์ Greddy+Pivot แท้หลายรายการ /รับเปลี่ยนเช็คตามระยะ+ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ+ติดกรองแอร์+ซ่อมเกียร์ออโต้ทิด้า

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0
ขอบคุณครับคุณโอ้ต พอดีว่ามีคนรู้จักแนะนำมาอีกทีครับ ผมเลยจัดการเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ในราคาเบาหน่อยเรียบร้อยแล้วครับ
เกียร์ผมซื้อกับช่างตู่ เป็นเกียร์ใหม่ ที่เหมือนกับมีคนไปเหมามาจากโรงงานที่ผลิตให้นิสสันอ่ะครับ (เขาว่างั้นนะ) ราคา 4 หมื่นครับ
แล้วก็ไปให้ช่างเกียรติ์ (นิสสัน) ที่เกษตรนวมินทร์ใส่ให้ วันเดียวเสร็จครับ คิดค่าแรงพร้อมน้ำมันเกียร์แค่ 2 พันเองครับพี่ ถูกมากๆ
ขอบคุณมากครับช่างเกียรติ์ (ผมลองโทรไปถามศูนย์แถวมีนบุรีเขาบอกว่าค่าแรง 2500 ไม่รวมน้ำมันเกียร์ใช้เวลา 4 วัน แม่เจ้า)
ผมเอารูปเกียร์ใหม่มาฝากด้วยครับ แต่ไม่ได้ถ่ายตอนช่างเกียรติ์เปลี่ยนใส่ให้นะครับ เอารถทิ่งไว้แล้วต้องรีบไปทำงาน
ชมรูปเกียร์ใหม่ของผมเลยครับ

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2012, 15:09 โดย soccereasy »

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0

ออฟไลน์ soccereasy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • Karma: +0/-0
หลังจากติดตั้งกับช่างเกียรติ์เสร็จลองวิ่งดู รู้สึกได้เลยครับว่ารถมีแรงมากขึ้นกว่าเก่า ไอ้เสียงที่ผมได้ยินเวลาเหยียบคันเร่งก็หายไป
ผมเลยสันนิษฐานว่าเป็นเสียงเกียร์หอน (ผมนึกเอาเองนะครับ) เพราะตอนนี้มันไม่มีเสียงนั้นแล้ว จากที่ศูนย์บอกผมว่าเกียร์ใหม่ลูกนึง
แสนกว่าบาท ถ้าโมดิฟลายก็ หก-เจ็ดหมื่น แล้วไม่รู้ว่าใช้ได้นานแค่ไหน ตอนนี้ผมรู้สึกสบายใจขึ้นครับ หลังจากได้ของจากช่างตู่ แล้วก็ได้
ช่างเกียรติ์ จัดแจงใส่ให้อย่างมีน้ำใจ ผมเลยขอนุญาติตอบแทนความมีน้ำใจของช่างทั้งคู่นะครับ ถ้าท่านใดมีปัญหาเหมือนที่ผมเจอ
ลองคุยกับช่างตู่ ดูครับ เรื่องเกียร์ใหม่ 0853312133 จะต่อลองราคายังไงตามสบายครับ ไม่เกี่ยวกับผมนะครับ เขาบอกว่ารับประกัน 7 วัน
เพราะฉะนั้นถ้าซื้อมารีบติดตั้งครับ จะได้รู้ว่าใช้ได้หรือไม่ได้ ส่วนเบอร์ช่างเกียรติ์(หลายคนคงมีเบอร์แล้ว ผมให้อีกทีนะครับ)ที่นวมินทร์
0895222888 เข้าไปผมก็อึ้งเหมือนกันครับไม่คิดว่าอู่พี่เขาจะมีรถเยอะขนาดนี้ เห็นรถเทียน่าจอดหลายสิบคันเลยครับ ลองใช้บริการดูครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ ข้อแนะนำ หวังว่ากรณีศึกษาที่ผมไปเปลี่ยนมา จะช่วยเพื่อนสมาชิกได้บ้างนะครับ ขอบคุณครบ